image banner
Trao đổi với Vụ Kinh tế số và Xã hội số về giải pháp phát triển kinh tế số trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
Lượt xem: 501

Ngày 17-11, ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương tiếp và làm việc với Vụ Kinh tế số và Xã hội số - Bộ Thông tin và Truyền thông. Về phía Vụ Kinh tế số và Xã hội số có ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng. Tham gia cuộc họp còn có Ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và đại diện các Sở: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương.

Phát biểu tại buổi làm việc Ông Lê Tuấn Anh đã điểm qua tình hình triển khai, phát triển về kinh tế số trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Hoạt động kinh tế số được triển khai theo hướng hỗ trợ đưa hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số công nghiệp, nông nghiệp, nông thôn, với lộ trình thực hiện để kết nối, quảng bá, giới thiệu thêm sản phẩm, các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường, góp phần tránh ùn ứ nông sản, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian. Hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế. Triển khai nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số...vv. Ông đề nghị Vụ Kinh tế số và Xã hội số chia sẽ những giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số ở những lĩnh vực trọng điểm, đặc biệt là những hoạt động nhằm mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.

Chia sẻ tại buổi làm việc Ông Phạm Trọng Nhân cho rằng để triển khai thành công chuyển đổi số, kinh tế số các cơ quan trên địa bàn tỉnh cần có bước đi cụ thể, từ đó trở thành nền tảng vững chắc, giúp cho tỉnh chuyển đổi số, chính quyền số, việc làm đầu tiên theo Ông là triển khai chính quyền số trước, khi các cơ quan hiểu và áp dụng đồng loạt thì việc phát triển kinh tế số ở các lĩnh vực sẽ được thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, Sở Y tế chia sẻ về khó khăn hiện nay là bệnh án điện tử, bảo hiểm chưa chấp nhận thanh toán trên phim; số hóa hồ sơ bện án với khối lượng là rất lớn, nguồn lực của bệnh viện khó có thể thực hiện kịp thời.

anh tin bai

Ông Lê Tuấn Anh (ngồi bìa trái) và Ông Phạm Trọng Nhân (ngồi bìa phải) trong buổi làm việc

anh tin bai

Ông Trần Minh Tuấn (bìa trái) và chuyên viên đi cùng chia sẽ những kinh nghiệm về kinh tế số

Ông Trần Minh Tuấn đưa ra một số đề xuất về kinh tế số: chuyển đổi số trên 10 nhóm nền tảng số, triển khai thành công chuyển đổi số ngành, lĩnh vực theo 10 nhóm nền tảng số năm 2023-2024; Tiên phong triển khai chuyển đổi số trong từng ngành, lĩnh vực sang online, dùng các khâu online này để tăng tốc, để thúc đẩy các khâu còn trong các ngành công nghiệp; Tiên trong ứng dụng trợ lý ảo, AI phát triển bới Việt Nam tới tất cả các khâu sản xuất; thí điểm đánh giá kinh tế số, tới cấp quận huyện trực thuộc tỉnh; Thí điểm sàn giao dịch dữ liệu; Trung tâm chuyển đổi số hình mẫu đô thị thông minh và khu công nghiệp đầu tiên trên cả nước.

Ông Tuấn đánh giá cao Bình Dương là tỉnh năng lực, lãnh đạo có tầm nhìn, trong thời gian tới để triển khai từng bước theo đúng định hướng và thành công về kinh tế số, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương có thể tham khảo thêm mô hình, cách làm của Đà Nẵng và một số địa phương khác để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Có thể tiến hành triển khai Kho dữ liệu, kết nối các Kho dữ liệu của các cơ quan, sở ngành, sau đó dùng nền tảng phân tích dữ liệu (dữ liệu có định dạng và dữ liệu không có định dạng); khi đã có dữ liệu, tiến hành chia sẻ (mở) dữ liệu để các Doanh nghiệp nhỏ và vừa khai khác thác nhằm nâng cao giá trị; đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đưa các thông tin, sản phẩm của mình lên các kênh bán hàng, các kênh zalo, facebook. Triển khai nền tảng Social listening, để lắng nghe những bức xúc, mong muốn của người dân trên các kênh mạng xã hội, từ đó có những giải pháp cụ thể để hỗ trợ, tạo điện kiện cho người dân cải thiện cuộc sống tốt hơn, hạnh phúc hơn.

Trong thời gian tới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp để kết nối và dùng chung từ khâu viết tài liệu hướng dẫn, công tác tập huấn, việc chứng nhận mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp để tạo thống nhất chung, giúp các doanh nghiệp thuận lợi trong chuyển đổi số, góp phần phát triển kinh tế số trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc

Kết thúc cuộc họp, Ông Lê Tuấn Anh cám ơn Ông Trần Minh Tuấn viện trưởng đã nêu khá rõ nét về tình hình tổng quan và chi tiết, qua đó giúp cho Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan tham dự nắm cơ bản được những định hướng, bước đi phù hợp, từ đó sẽ áp dụng vào từng công việc, mô hình thực tế, tham mưu lãnh đạo cơ quan, UBND tỉnh những kế hoạch cụ thể để triển khai áp dụng cho ngành và địa phương mình trong thời gian tới.

Tin, ảnh: VP

Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024
  • Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024
1 

Danh sách tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí

image advertisement







Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0