image banner
Bình Dương: Hạ tầng băng rộng sẵn sàng cho chuyển đổi số
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
Lượt xem: 1553

Trong những năm gần đây, hạ tầng viễn thông tỉnh Bình Dương đã và đang có bước phát triển nhanh chóng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hiện trạng phát triển cơ sở hạ tầng

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển, tăng trưởng về kinh tế - xã hội, tỉnh Bình Dương trở thành điểm đến, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 10 doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, cung cấp các dịch vụ viễn thông, Internet và truyền hình trả tiền như Viễn thông Bình Dương, Viettel Bình Dương, Mobifone Bình Dương, FPT Telecom Bình Dương và Công ty Cổ phân Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT) là những doanh nghiệp chủ đạo, có hạ tầng lớn nhất và chiếm khoảng 95% thị phần dịch vụ viễn thông toàn tỉnh.

anh tin bai

Bản đồ phủ sóng di động trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Các doanh nghiệp viễn thông không ngừng đầu tư, nâng cấp hạ tầng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời mở rộng vùng phục vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc cho công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, cũng như đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc, phục vụ sản xuất, kinh doanh, giải trí của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngoài việc đầu tư lớn cho các đô thị, các doanh nghiệp viễn thông cũng đã triển khai hoàn chỉnh mạng cáp quang và các trạm thu phát sóng di động đến tận cấp thôn (ấp), với hơn 3.000 trạm thu phát sóng. Đến nay, số thuê bao di động đạt 138,75 thuê bao/100 dân; 85% hộ gia đình có sử dụng cáp quang băng rộng; 99,9% khu vực có dân cư sinh sống được phủ sóng di động 3G, 4G; tỷ lệ thuê bao internet cáp quang băng rộng di động đạt 101,43 thuê bao/100 dân, đáp ứng mọi nhu cầu kết nối Internet băng thông rộng cho người dân, doanh nghiệp, đảm bảo cung cấp cho người dùng các dịch vụ viễn thông chất lượng cao, như FTTH (Fiber to the home), dịch vụ băng rộng di động trên nền tảng mạng di động 3G/4G. Bên cạnh đó, các mạng di động Vinaphone, Viettel, Mobifone cũng đã thử nghiệm thành công mạng di động 5G và sẽ sớm triển khai cung cấp dịch vụ 5G cho người dùng sau khi được cấp phép chính thức.

Hình thành các nền tảng cho quá trình chuyển đổi số

Với phương châm hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng các dịch vụ chất lượng cao, với chi phí thấp nhất và đưa vào sử dụng các ứng dụng mới trên nền tảng di động, Chính quyền tỉnh Bình Dương đã phối hợp với các nhà mạng để thiết lập và cung cấp dịch vụ truy nhập Internet qua mạng Wi-fi công cộng miễn phí tại 70 địa điểm trên địa bàn tỉnh, tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và các cấp, công viên, trung tâm thương mại, bến xe và các nơi công cộng khác, góp phần nâng cao dân trí, phục vụ cho quá trình chuyển đổi số của tỉnh, hỗ trợ người dân từng bước tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến.

Tốc độ trung bình mạng băng rộng cố định tại Bình Dương so với cả nước

Tốc độ trung bình mạng băng rộng di dộng tại Bình Dương so với cả nước

Cùng với đó, tỉnh đã quan tâm và đẩy mạnh đầu tư về hạ tầng, chất lượng dịch vụ viễn thông băng rộng tại Bình Dương được nâng lên khá rõ. Hiện tại, với dịch vụ băng rộng cố định (FTTH) có tốc độ Download là 113,76Mbps và tốc độ Upload là 106,27Mbps; dịch vụ băng rộng di dộng có tốc độ Download là 53,37 Mb/s và tốc độ Upload là 25,65 Mbps.

anh tin bai

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và Tập Đoàn Công nghiệp - Viễn Thông Quân đội

Tỉnh đã triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác với các tập đoàn, doanh nghiệp viễn thông về hoạt động chuyển đổi số của tỉnh trong thời gian tới, với mong muốn phát huy tối đa các thế mạnh, huy động mọi nguồn lực, để đẩy mạnh đầu tư, phát triển hạ tầng viễn thông từng bước hiện đại, phục vụ cho quá trình chuyển đổi số của tỉnh. Trong đó, tập trung phát triển mạng 5G tại các địa bàn trọng yếu, ưu tiên phủ sóng tại các khu vực, địa điểm trung tâm, các khu, cụm công nghiệp. Đẩy mạnh triển khai các điểm thông tin công cộng để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ viễn thông, hạ tầng, dịch vụ số và truyền thông cho người dân, doanh nghiệp, với mức giá cạnh tranh, góp phần thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Bên cạnh việc đó, tỉnh đã chú trọng hơn đến việc phát triển bền vững, đảm bảo an toàn mạng và mỹ quan đô thị. Trong đó, chú trọng về công tác chỉnh trang, hạ ngầm mạng cáp viễn thông tại các đô thị hiện hữu. Tại các dự án phát triển khu công nghiệp, khu dân cư mới, khu đô thị mới các doanh nghiệp viễn thông đã tham gia đầu tư hạ tầng viễn thông đồng bộ với các hạ tầng khác để vừa đảm bảo cung cấp dịch vụ, vừa đảm bảo mỹ quan, an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Xuân Hiến.

Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024
  • Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024
1 

Danh sách tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí

image advertisement







Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0