image banner
Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
Lượt xem: 770

Ngày 26/6/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Công văn số 2416/BTTTT-CATTT về việc tham gia Chiến dịch “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến”.

Chiến dịch diễn ra từ ngày 23/6 đến ngày 23/7/2023 do Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì. Chiến dịch được triển khai trên diện rộng, thông qua các clip tình huống lừa đảo trực tuyến phổ biến, các hướng dẫn nhận diện 24 hình thức lừa đảo. Đồng thời, cung cấp Cẩm nang nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến để bảo vệ bản thân và gia đình trên không gian mạng.

Theo đó, Cẩm nang chỉ rõ cách nhận diện, biện pháp phòng tránh, cách xử lý khi đã bị lừa đảo trực tuyến đối với các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi như: lừa đảo “combo du lịch giá rẻ”; cuộc gọi video Deepfake; “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao; giả danh các công ty tài chính, ngân hàng thu thập thông tin; phát tán tin nhắn giả mạo thương hiệu (SMS Brandname); tuyển cộng tác viên online; giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện lừa đảo; bán hàng kém chất lượng trên sàn thương mại điện tử; dịch vụ lấy lại Facebook; dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa…

Hưởng ứng Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan báo chí, Phòng Văn hóa Thông tin; Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh; Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện các bài viết, video, phóng sự… trên nền tảng truyền thông của đơn vị nhằm lan tỏa thông điệp rộng rãi đến người dân trên địa bàn tỉnh.

Theo Cục An toàn thông tin, trong 6 tháng đầu năm, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng 37,82 % so với 6 tháng cuối năm 2022. Có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam, nhắm vào các nhóm đối tượng: Người cao tuổi, trẻ em, sinh viên/thanh niên, các đối tượng công nhân/người lao động, nhân viên văn phòng. Các cuộc tấn công mạng có xu hướng tập trung chủ yếu vào con người thay vì máy móc, thiết bị. Do đó, công tác tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến là một nhiệm vụ cần thiết và cấp bách trong thời đại số hóa, bảo vệ an toàn thông tin cho mọi đối tượng tham gia hoạt động trên môi trường mạng. Đây cũng là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng an toàn, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội số một cách bền vững.

qh_cam-nang-nhan-dien-va-phong-tranh-ldtt.pdf

Q.Hạnh

Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024
  • Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024
1 

Danh sách tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí

image advertisement







Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0