image banner
Bình Dương: Họp báo thông tin tình hình KTXH,QPAN 6 tháng đầu năm 2023
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
Lượt xem: 924

Chiều 01-8, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh tổ chức Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2023.  Tham dự buổi họp báo có ông Nguyễn Lộc Hà – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh,; ông Võ Anh Tuấn - Chánh Văn phòng UBND tỉnh, ông Lê Tuấn Anh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cùng đại diện phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương, trong và ngoài tỉnh.

Hỗ trợ người lao động tiếp cận việc làm

Tình hình kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm diễn ra trong điều kiện khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi và cơ hội. UBND tỉnh đã sớm dự báo, nhận định tình hình từ những tháng cuối năm 2022 nên đã tập trung chỉ đạo làm việc với các sở, ngành, địa phương để quán triệt nhiệm vụ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai, thủ tục đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa. Phối hợp với các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nghiên cứu, triển khai các dự án giao thông kết nối, liên kết vùng; ký kết hợp tác thỏa thuận giữa TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam bộ; hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2023 tăng 3,76%.

anh tin bai

Toàn cảnh buổi họp báo

Mặc dù vậy, diễn biến bất lợi, khó lường của tình hình kinh tế - chính trị thế giới tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và các động lực tăng trưởng như sản xuất công nghiệp, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu của tỉnh nên tăng trưởng GRDP thấp hơn mức tăng cùng kỳ.

Sản xuất và xuất khẩu của một số ngành công nghiệp chủ lực như dệt may, điện tử, đồ gỗ,… chững lại từ những tháng cuối năm 2022 cho đến nay do thị trường bị thu hẹp, cạnh tranh trên thị trường quốc tế gia tăng. Doanh nghiệp chưa kịp phục hồi sau đại dịch Covid-19 và tiếp tục gặp nhiều khó khăn mới, không có đơn hàng. Người lao động bị ảnh hưởng việc làm.

anh tin bai

Phóng viên Báo Thanh Niên đặt câu hỏi tại buổi họp báo

Để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ông Võ Anh Tuấn-Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, từ nay đến cuối năm, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, có giải pháp cụ thể trong từng tháng, từng quý, nhất là những tháng cuối năm để phấn đấu hoàn thành cao nhất có thể các chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức tiếp xúc, làm việc trực tiếp với từng hiệp hội, doanh nghiệp, từng dự án để kịp thời tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về giải pháp hỗ trợ lao động trước tình hình khó khăn hiện nay, ông Phạm Văn Tuyên - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, để góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp triển khai các giải pháp kết nối cung cầu lao động, điều tiết lao động từ doanh nghiệp không có đủ việc làm đến doanh nghiệp thiếu lao động. Trung tâm Dịch vụ việc làm thu thập thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trên địa bàn, kịp thời kết nối thông tin, hỗ trợ người lao động tiếp cận với các vị trí việc làm, giới thiệu lao động đến doanh nghiệp nộp hồ sơ ngay trong ngày.

anh tin bai

Ông Phạm Văn Tuyên - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chia sẻ tại buổi họp báo

Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng với khoảng 3.000 lao động, chủ yếu là lao động có tay nghề được đào tạo. Các thông tin về tuyển dụng được thường xuyên đăng tải trên trang website của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Dự báo nhu cầu tuyển dụng từ nay đến cuối năm, tỉnh Bình Dương cần khoảng 20.000 đến 22.000 lao động, trong đó lao động có tay nghề, lao động phổ thông sẽ chiếm khoảng 70%, còn lại là lao động có trình độ chuyên môn. Nhu cầu tuyển lao động phổ thông 6 tháng cuối năm sẽ chủ yếu để bổ sung nguồn lực hao hụt và một số ít nhằm phục vụ mở rộng sản xuất. Ngoài ra, một số doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ luôn có nhu cầu tuyển dưới 50 lao động sẽ không thông tin rộng rãi mà chỉ thông tin tuyển dụng tại doanh nghiệp.

anh tin bai

Bình Dương triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động trong giai đoạn khó khăn hiện nay

Bên cạnh đó, Sở chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường tổ chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) cho người lao động nhanh, đúng và kịp thời. Trong 6 tháng qua, có hơn 29.600 người lao động có quyết định hưởng Bảo hiểm thất nghiệp với số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp 717.490 tỷ đồng. Với mức hưởng bình quân Bảo hiểm thất nghiệp gần 4 triệu đồng/tháng, đây là nguồn tài chính góp phần ổn định cuộc sống của những lao động thất nghiệp đang tìm kiếm việc làm mới.

Hiện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang phối hợp các Bộ ngành tham mưu trình Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Đề xuất hỗ trợ học phí cho nhóm đối tượng khó khăn, yếu thế

Tại buổi họp báo, phóng viên Báo Lao Động đã đặt câu hỏi cho lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo về chính sách hỗ trợ học phí cho con đối tượng khó khăn, yếu thế. Nhất là trong bối cảnh hiện nay một bộ phận không nhỏ gia đình công nhân lao động chịu nhiều áp lực khi công việc, thu nhập giảm.

anh tin bai

Phóng viên Báo Lao Động đặt câu hỏi tại buổi họp báo

Trả lời vấn đề này, bà Trương Hải Thanh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, chuẩn bị năm học mới 2023-2024, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh có tổng số 548.000 học sinh các cấp từ mầm non đến THPT. Dự kiến toàn ngành sẽ đưa vào 19 công trình xây mới và sửa chữa đáp ứng nhu cầu học tập trong năm học mới. Sở Giáo dục và Đào tạo đang tham mưu xây dựng mức thu học phí năm học 2023-2024 và các năm tiếp theo phù hợp với quy định của Trung ương (Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ) trên tinh thần tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ với khó khăn về tài chính với người dân góp phần giảm tác động đến xã hội và người học do việc tăng học phí.

Sở sẽ tiếp tục lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị để tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về mức học phí, trong đó có đề xuất nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ học phí (phần học phí chênh lệch giữa học phí theo quy định và mức học phí thực tế học sinh phải đóng do ngân sách Nhà nước cấp để đảm bảo chi thường xuyên cho các cơ sở giáo dục) phù hợp với khả năng chi trả của người dân và khả năng cân đối của ngân sách địa phương.

Tại buổi họp báo, phóng viên các cơ quan báo chí cũng đặt câu hỏi liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận nhà ở xã hội cho người dân; giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản; tiến độ xây dựng Dự án Nhà ở xã hội Định Hoà (TP.Thủ Dầu Một), nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13, xây dựng đường Vành đai 3; việc mua sắm vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, tiến độ triển khai Đề án 06… Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, Công an tỉnh đã trả lời cụ thể từng vấn đề.

anh tin bai

Ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi họp báo

Kết luận buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà ghi nhận và hoan nghênh tinh thần đóng góp ý kiến xây dựng, phát triển tỉnh của đại diện các cơ quan báo chí. Đối với các vấn đề chưa được trả lời tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở ngành trả lời bằng văn bản cho các phóng viên. Thời gian tới, ông mong muốn các phóng viên, nhà báo tiếp tục thông tin tích cực tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh đến với người dân.

Phương Chi-P.TTBCXB

Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024
  • Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024
1 

Danh sách tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí

image advertisement







Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0